Kính gửi: Ông/Bà!
Phòng Quản lý đô thị xin thông báo kết quả như sau:
Chân thành cám ơn bạn đã sớm có những ý kiến quan tâm đến giải pháp để vận hành hiệu quả đèn tín hiệu điều khiển giao thông đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại các giao lộ chính, đông đúc, trong đó có đề cập đến địa bàn Thành phố Phủ Lý.
Các nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu đều được thiết lập trên nguyên lý nhằm loại bỏ hoặc hạn chế tới mức thấp nhất các xung đột giao thông tại nút giao; Các xung đột nghiêm trọng giữa các chuyển động phải được đặt ở các pha khác nhau, đó là các phương tiện đi theo hướng vuông với nhau và hạn chế tối đa các xung đột của phương tiện ở các hướng còn lại, sẽ tùy thuộc vào điều kiện mặt bằng cụ thể của từng nút giao.
Với nút giao đầu cầu Châu Sơn với QL.1: Đối với hướng xe đi thẳng: Các phương tiện đi thẳng được phân ở 2 pha đèn riêng để loại bỏ xung đột giao thông. Đối với hướng xe rẽ phải: Nút giao cho phép trên cả 4 nhánh xe luôn được rẽ phải, trong đó có nhánh đầu cầu Châu Sơn có tiểu đảo giao thông phân luồng rẽ phải trước đèn, các nhánh còn lại được rẽ phải cả khi đèn đỏ. Về hướng xe rẽ trái: Mục tiêu giải quyết xung đột giữa hướng xe rẽ trái so với hướng đi thẳng phía đối diện; Do điều kiện mặt bằng hiện trạng của nút giao, chỉ có nhánh QL.1 phía Bắc có bố trí riêng 01 làn xe giáp bó vỉa dải phân cách giữa để dừng chờ rẽ trái, các nhánh còn lại không đủ điều kiện bố trí (vì bề rộng mặt đường không cho phép như hướng đi thẳng phía đối diện quy định phải có tối thiểu 3 làn xe và có dải phân cách cứng ở giữa để bảo vệ phương tiện đứng chờ rẽ trái…). Vì lý do đó, mặc dù Thành phố cũng rất mong muốn xử lý triệt để xung đột tại nút giao, tuy nhiên do đặc điểm hiện nay nút giao này chưa thể áp dụng phân pha đèn rẽ trái riêng (trước mắt để cải thiện điều kiện lưu thông, Thành phố đang giao các đơn vị chuyên môn nghiên cứu giải pháp Đèn xanh mở sớm để ưu tiên cho xe được rẽ trái 1 khoảng thời gian từ 10-15 giây trước khi các xe bắt đầu đi thẳng ở hướng đối diện mà không làm tăng số pha đèn cũng như không làm tăng đáng kể thời gian chờ đèn đỏ của các hướng).
Về việc xung đột giữa xe chuyển hướng rẽ trái với xe đi thẳng cùng chiều tại nút giao như cháu đã nêu: Khi muốn rẽ trái tại nút giao, ở khoảng cách phù hợp, người điều khiển phương tiện giao thông phải chủ động đi về làn đường ngoài cùng bên trái của hướng đi bằng cách thực hiện chuyển hướng xe rẽ trái theo quy định tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008; tránh trường hợp rẽ trái đột ngột sẽ xung đột với phương tiện đi thẳng cùng chiều gây nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông./.
Trân trọng./